Châu Âu sẽ phóng vệ tinh nghiên cứu các hành tinh

Thứ hai - 22/10/2012 10:13
Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ phóng một vệ tinh nhân tạo để nghiên cứu những hành tinh xoay quanh các ngôi sao gần mặt trời vào năm 2017. Hành tinh gần địa cầu nhất lộ diện Phát hiện hành tinh có 4 ngôi sao
Hình minh họa vệ tinh Cheops. Ảnh: Space.

Space dẫn lời các quan chức ESA cho hay, CHaracterising ExOPlanets (Cheops), tên của vệ tinh mà ESA muốn phóng, sẽ bay quanh trái đất ở độ cao 800 km để tìm kiếm những hành tinh xoay quanh những ngôi sao ngoài Thái Dương Hệ.

Vệ tinh Cheops sẽ hoạt động trong 3 năm rưỡi. Nhiệm vụ của nó là giúp giới khoa học hiểu rõ hơn sự hình thành của các hành tinh ngoài hệ Mặt Trời. Nó cũng sẽ tìm kiếm những hành tinh có bầu khí quyển. Đây là một loại hình thám hiểm vũ trụ mới của ESA trong tương lai.

“Bằng cách tập trung vào những ngôi sao được vây quanh bởi hành tinh, Cheops sẽ cho phép giới khoa học thực hiện những nghiên cứu so sánh đối với những hành tinh đá giống trái đất với độ chính xác cao. Chúng tôi không thể đạt được độ chính xác cao nếu chỉ quan sát trên mặt đất”, Alvaro Gimenez Canete, giám đốc bộ phận Khoa học và Thám hiểm bằng robot của ESA, phát biểu.

Giới thiên văn phát hiện 842 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời từ năm 1992 tới nay với sự hỗ trợ của những kính thiên văn trên mặt đất và trong không gian.