Hành tinh gần địa cầu nhất lộ diện

Thứ năm - 18/10/2012 21:09
Các nhà thiên văn châu Âu vừa phát hiện một hành tinh nằm ngay bên ngoài hệ Mặt Trời và có kích thước gần bằng trái đất. Phát hiện hành tinh có 4 ngôi sao
Hình minh họa hành tinh xoay quanh ngôi sao
Hình minh họa hành tinh xoay quanh ngôi sao Alpha Centauri B gần hệ Mặt Trời. Ảnh: AP.

Hành tinh nói trên nằm ngay bên ngoài hệ Mặt Trời cách trái đất chừng 4 năm ánh sáng, tương đương khoảng 40.000 triệu km. Với khoảng cách đó, nó là hành tinh gần trái đất nhất trong số 842 hành tinh ngoài Thái Dương Hệ mà giới thiên văn từng phát hiện.

Nhóm chuyên gia thiên văn châu Âu phát hiện hành tinh nhờ trạm quan sát của Đài thiên văn Nam Âu trên đỉnh núi La Silla, Chile. Nó xoay quanh một ngôi sao có tên Alpha Centauri B trong 3,6 ngày - một khoảng thời gian khá ngắn. Khoảng cách của nó tới ngôi sao nhỏ hơn khoảng cách giữa sao Thủy và mặt trời.

Khối lượng của hành tinh gấp khoảng 1,1 lần trái đất nên kích thước của hai thiên thể gần bằng nhau. Nó là hành tinh nhỏ nhất ngoài Thái Dương Hệ mà con người từng biết. Do quá gần ngôi sao riêng, nhiệt độ bề mặt của nó lên tới 1.200 độ C.

“Đây là một phát hiện lịch sử”, Geoff Marcy, một nhà thiên văn của Đại học California, phát biểu.

Stephane Udry, một nhà thiên văn của Đài thiên văn Geneva tại Thụy Sĩ và là trưởng nhóm tìm kiếm hành tinh của châu Âu, cho rằng sự tồn tại của một hành tinh ngay bên ngoài hệ Mặt Trời cho thấy triển vọng phát hiện một hành tinh có khả năng nuôi dưỡng sự sống là khá cao.

Máy chủ tìm kiếm : 51