Quá khứ huy hoàng của tàu con thoi Endeavour

Thứ tư - 17/10/2012 02:39
Sau nhiều khó khăn di chuyển, tàu con thoi Endeavour đã tới bến đỗ Trung tâm khoa học Califonia, khép lại sứ mệnh chinh phục vũ trụ đầy vinh quang. Endeavour bò trên đường phố Mỹ

Endeavour là thành viên trẻ truổi nhất trong hạm đội về hưu của Cơ quan Vũ trụ Hàng Không (NASA). Nó được xây dựng để thay thế cho

Endeavour là thành viên trẻ truổi nhất trong hạm đội tàu con thoi "về hưu" của Cơ quan Vũ trụ Hàng Không (NASA). Nó được đóng mới sau vụ tai nạn thảm khốc của tàu con thoi Challenger ngày 28/1/1986 cướp đi sinh mạng 7 phi hành gia.

Quốc hội Mỹ cho phép NASA sản xuất Endeavour năm 1987. Nhưng 7/5/1992, tàu con thoi mới lần đầu tiên thực hiện sứ mệnh bay vào không gian. Kết thúc sứ mệnh, Endeavour thực hiện tổng cộng 25 chuyến bay. Ảnh: NASA.

Endeavour do trẻ em đặt tên. Đây là tàu con thoi duy nhất đặt theo gợi ý của trẻ em. Năm 1988, NASA tổ chức cuộc thi quốc gia tìm tên cho con tàu mới, đối tượng là các em học sinh tiểu học và trung học. Sau đó, tổng thống Mỹ bấy giờ là George H.W. Bush công bố chọn cái tên cho tàu con thoi mới vào tháng 5/1989 - H.M.S. Endeavour – con tàu do nhà thám hiểm người Anh là James Cook làm thuyền trưởng trong chuyến nam Thái Bình Dương vào thế kỷ 18. Ảnh: EPA.
Endeavour tạo nên từ phế liệu. NASA đã sử dụng phế liệu từ tàu con thoi Discovery và Atlantis để tạo một số bộ phận cho Endeavour, nên chi phí cho con tàu có giá 1,7 tỷ USD. Dù luôn xuất hiện với hình dáng tráng lệ, nhưng đó là tàu con thoi đầu tiên sử dụng dù giảm tốc để hạ cánh. Ảnh: Boeing.

Endeavour là vị cứu tinh của Kính viễn vọng không gian Hubble. Năm 1993, các nhà khoa học phát hiện hình ảnh do Hubble chụp không chất lượng như trước, NASA cho phóng tàu Endevour bay vào không gian để khắc phục sự cố. Đây cũng là sứ mệnh sửa Kính viễn vọng không gian Hubble đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: NASA.

Endeavour giúp xây dựng Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Ngày sinh của ISS gắn với sứ mệnh mang mã số STS-88 của tàu con thoi Endeavour trong tháng 12/1998. Endeavour là tàu thực hiện nhiệm vụ đưa thiết bị đầu tiên của Mỹ lên trạm vũ trụ. Chuyến đi đã giúp ISS trở thành trạm vũ trụ tầm cỡ như ngày nay.

Ở sứ mệnh cuối cùng, tàu con thoi Endeavour một lần nữa giúp phát triển trạm ISS bằng cách vận chuyển thiết bị cuối cùng - máy dò khổng lồ sử dụng quang phổ kế từ tính Alpha trị giá 1,5 tỷ USD. Ảnh: NASA.

Con tàu có nữ phi hành gia người Mỹ gốc Phi đầu tiên bay vào không gian. Trong chuyến bay lần thứ hai vào vũ trụ năm 1992, Endeavour sở hữu đội hình phin hành gia đa chủng tộc. Lần đầu tiên, NASA đưa nữ phi hành gia người Mỹ gốc Phi, tên Mae Jemison cùng phi hành gia Nhật Bản - Mamoru Mohri lên ISS. Chuyến bay còn có sự tham gia của cặp vợ chồng phi hành gia đầu tiên là Mark Lee và Jan Davis. Ảnh: NASA.